image banner

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBND huyện tổ chức Hội nghị rà soát hồ sơ phục vụ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển
Lượt xem: 11

Sáng ngày 09/4/2024, UBND huyện tổ chức Hội nghị rà soát hồ sơ phục vụ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển. Đồng chí Trần Văn Vỵ - Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị, dự hội nghị có lãnh đạo Văn phòng HĐND-UBND, Phòng TN&MT, TC-KH, NN&PTNT, KT&HT, Tư pháp, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Công an huyện, Thanh tra nhà nước huyện; Chủ tịch UBND, Công chức địa chính xã Xuân Kiên.

         Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển được khởi công cuối năm 2022 với chiều dài 25 km, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng. Dự án đi qua 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường và Giao Thủy có tổng chiều dài khoảng 24,66km; nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia, giảm tải cho Quốc lộ 21, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách từ các huyện phía Nam của tỉnh đi vào thành phố Nam Định, tới Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng. Đồng thời dự án cũng mở ra không gian phát triển cho các huyện phía Nam, trong đó có huyện Xuân Trường, là điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có dự án đi qua và của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX và phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

         Xác định được tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, UBND huyện đã tiến hành các thủ tục để thu hồi đất, GPMB, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân ở 2 xã Xuân Kiên và Xuân Hòa có dự án đi qua nhất trí phương án bồi thường, hỗ trợ bàn giao mặt bằng để dự án được triển khai theo đúng tiến độ. Đến nay tại xã Xuân Hòa dã có 47/47 hộ và 3 từ đường nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ. Xã Xuân Kiên có 38/58 hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và có Quyết định thu hồi đất. Về việc tái định cư, UBND huyện đang triển khai các thủ tục để sớm thi công dự án xây dựng khu TĐC, KDC xã Xuân Kiên. Đối với việc tái định cư phân tán, UBND huyện đã xây dựng xong cư sở hạ tầng kết nối (đường, điện, cấp thoát nước) tại 5 điểm tái định cư phân tán với 115 lô đất tái định cư mức giá từ 5 triệu đồng đến 14 triệu đồng/m2. UBND huyện đã tổ chức bàn giao mặt bằng phần lõi nền đường rộng 50m cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để tổ chức thi công. Đến nay xã Xuân Hòa đã bàn giao xong mặt bằng, xã Xuân Kiên còn 75m chưa bàn giao được do các hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ và đề nghị được bố trí TĐC tại khu TĐC tập trung.

         Tại xã Xuân Kiên, hiện còn 19 hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ, trong đó có 13 hộ thuộc vùng lõi nền đường 50m. Các hộ này đã có đơn, thư gửi UBND tỉnh, UBND huyện và các cơ quan liên quan với các nội dung đề nghị Nhà nước thu hồi đất nào thì bồi thường bằng đất đó; đề nghị được bố trí tái định cư tại Khu tái định cư tập trung, đòi hỏi về chế độ tái định cư; không đồng ý với chế độ bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao. BCĐ GPMB, UBND huyện, Hội đồng GPMB đã tập trung tuyên truyền, tổ chức các buổi làm việc với các hộ dân, vận động các hộ dân chấp hành các quy định của pháp luật sớm lựa chọn vị trí tái định cư phù hợp với nhu cầu và tài chính của gia đình để sớm xây dựng nhà ở, ổn định đời sống. Trường hợp đăng ký khu tái định cư tập trung đề nghị các hộ chủ động tìm chỗ để thuê nhà ở tạm, với những hộ không chủ động thuê được chỗ ở, Hội đồng GPMB huyện và UBND xã Xuân Kiên sẽ bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân. Trong trường hợp người dân cố tình không nhất trí phương án bồi thường hỗ trợ GPMB, TĐC UBND huyện sẽ thiết lập hồ sơ để cưỡng chế thu hồi đất theo quy định tại Điều 71 Luật Đất đai 2013 về cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất.

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo các cơ quan khối Tư pháp huyện phát biểu tại Hội nghị

 

         Tại hội nghị, các cơ quan đã tham mưu UBND huyện thiết lập hồ sơ làm căn cứ pháp lý để tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất khi các hộ dân không chấp hành chủ trương trong công tác GPMB. 

anh tin bai

Đ/c Trần Văn Vỵ - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị

 

         Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Vỵ - Phó chủ tịch UBND huyện yêu cầu: Phòng TN&MT huyện khẩn trương xây dựng báo cáo tổng hợp quá trình thực hiện GPMB, những khó khăn vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Rà soát, tổng hợp các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND- UBND tỉnh, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện về công tác GPMB. Các cơ quan khối Tư pháp nghiên cứu hồ sơ và đề xuất bổ sung, hoàn thiện đảm bảo đúng đủ cả về nội dung, hình thức, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật để cưỡng chế thu hồi đất khi cần thiết. Phục vụ thi công dự án theo tiến độ tỉnh giao./.

 

Thực hiện: PV Đỗ Nguyệt - Trung tâm VH-TT&TT huyện

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Kiên- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Kiên - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuankien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang