Sử
dụng cổng dịch vụ công trực tuyến mang lại những lợi ích gì?
Khi xã hội ngày càng phát triển
việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, quản lý
các thủ tục hành chính đang là xu thế tất yếu. Với Cổng dịch vụ công
quốc gia đã và đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện đại,
minh bạch và rất nhiều lợi ích cho cơ quan Nhà nước và các tổ
chức, cá nhân có liên quan.
I. Lợi ích đối với cá nhân:
Người dân được tiếp cận và sử
dụng cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết các thủ tục hành chính có
liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và thuận tiện
trên không gian mạng. Theo đó người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đâu mà
không cần phải đến trực tiếp cơ quan chức năng.
Những lợi ích đối với cá nhân khi
sử dụng Cổng DVC quốc gia bao gồm:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh
chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời
gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Tránh/ hạn chế tình trạng nhũng
nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ quan liêu, hách dịch.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ
trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.
- Đảm bảo tính công khai, minh bạch
hồ sơ, thủ tục.
II. Lợi ích đối với doanh nghiệp:
Doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ
công quốc gia có tài khoản dịch vụ công quốc gia doanh nghiệp do
Cổng dịch vụ công quốc gia cấp cho đối tượng doanh nghiệp. Những lợi ích
khi doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ bao gồm:
- Thực hiện quản lý hồ sơ, các vấn
đề có liên quan đến người lao động dễ dàng, thuận tiên hơn.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được
thời gian đi lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm việc với cơ quan chức
năng.
- Đơn giản hóa thủ tục hành
chính.
- Tránh hoặc hạn chế tình trạng
quan liêu, nhận hối lộ từ một bộ phân cán bộ thoái hóa, biến chất.
- Có thể thực hiện được các giao
dịch điện tử ở mọi lúc mọi nơi, dễ dàng và thuận tiện.
* Những rủi ro khi sử dụng dịch vụ
công trực tuyến là gì?
Khi sử dụng dịch vụ công trực
tuyến, bạn có thể gặp một số rủi ro sau đây:
1) Rủi ro do sự cố của hệ thống
thông tin: là các sự cố xảy ra do việc tắc nghẽn, đứt đường truyền của nhà
cung cấp dịch vụ kết nối, các trục trặc do lỗi phần cứng, phần mềm hay sự
xâm nhập của virus vào hệ thống máy tính.
2) Rủi ro do sự thiếu hiểu biết, kỹ
năng của người dùng: là các rủi ro do người dùng không nắm rõ quy trình,
thủ tục, quy định liên quan đến dịch vụ công trực tuyến, không biết cách
bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay không kiểm tra kỹ kết
quả giao dịch.
3) Rủi ro do sự lừa đảo, chiếm đoạt
của bên thứ ba: là các rủi ro do người dùng bị lừa vào các trang web
giả mạo, bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay bị chiếm
đoạt tiền trong quá trình thanh toán điện tử.
* Cách hạn chế rủi ro khi sử dụng
dịch vụ công trực tuyến
Để hạn chế các rủi ro khi sử dụng
dịch vụ công trực tuyến, người dùng có thể thực hiện các biện pháp sau
đây:
- Chỉ sử dụng các trang web chính
thức và uy tín của cơ quan nhà nước để thực hiện các giao dịch điện tử. Bạn
có thể kiểm tra địa chỉ URL của trang web và chú ý đến các ký hiệu của giao
thức bảo mật thông tin đăng nhập webiste như khóa và https
- Thay đổi mật khẩu thường xuyên và
sử dụng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản khác nhau. Bạn nên chọn
các mật khẩu khó đoán và bao gồm cả chữ cái, số và ký tự đặc biệt.
- Không lưu thông tin cá nhân, tài
khoản, mật khẩu hay số thẻ thanh toán trên máy tính hay điện thoại thông
minh. Bạn nên xóa lịch sử duyệt web và cookie sau khi sử dụng dịch vụ công
trực tuyến.
- Sử dụng VPN khi thanh toán bằng
mạng công cộng để bảo vệ thông tin cá nhân và giao dịch của bạn khỏi sự
theo dõi và can thiệp của bên thứ ba.
- Kiểm tra kỹ kết quả giao dịch và
xác nhận lại với cơ quan nhà nước nếu có bất kỳ sai sót hay nghi ngờ nào.
Bạn nên lưu giữ các bằng chứng liên quan đến giao dịch để có thể khiếu nại
hay yêu cầu hoàn tiền khi cần thiết./. (Nguồn: ebh.vn)
Thực
hiện: Ngọc Hiển - Văn phòng HĐND-UBND huyện
|