Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
TCCS -
Công tác cải cách hành chính ở nước ta những năm qua đã đạt được kết quả khá
toàn diện và nổi bật, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã
hội, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành
chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương và nâng cao vị thế, năng lực cạnh
tranh quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nền
hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả được đặt ra như
một yêu cầu cấp thiết đối với đất nước trong thời gian tới.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương cơ sở dữ liệu quốc
gia về cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước _Ảnh: TTXVN
Chủ trương, quan điểm của Đảng và triển khai của Chính phủ về cải
cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Việc hình
thành chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng một nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo
phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân là một quá trình tìm tòi, đổi mới tư
duy, sáng tạo không ngừng trong đường lối đổi mới toàn diện đất nước được khởi
đầu từ Đại hội VI của Đảng (năm 1986). Trải qua các kỳ đại hội, cải cách hành
chính nhà nước luôn được khẳng định là một chủ trương nhất quán, thể hiện tầm
nhìn chiến lược của Đảng trong lãnh đạo tổ chức và hoạt động của Nhà nước. Ở
từng giai đoạn phát triển của đất nước, Đảng và Nhà nước có các biện pháp cụ
thể nhằm cải cách, đổi mới nền hành chính nhà nước phù hợp với yêu cầu của quá
trình phát triển và hội nhập quốc tế. Trong quá trình đó, Đảng ta đã ban hành
nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng về cải cách hành chính(1), tạo
nền tảng tư tưởng chính trị, định hướng cho việc xây dựng nền hành chính nhà
nước đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc
tế.
Đặc biệt,
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra định hướng phát triển đất nước đến năm
2030, đó là “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong
sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và
vì sự phát triển của đất nước”(2). Trên cơ sở đó, Chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 xác định 3 đột phá chiến lược(3),
trong đó có 2 nội dung định hướng quan trọng đối với xây dựng nền hành chính
nhà nước hiệu lực, hiệu quả, kiến tạo phát triển. Đó là: 1- Tiếp tục hoàn thiện
và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là thị trường các yếu tố sản
xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học, công nghệ... Đổi mới quản
trị quốc gia theo hướng hiện đại, nhất là quản lý phát triển và quản lý xã hội.
Xây dựng bộ máy nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tinh gọn, hiệu lực và hiệu
quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền bảo đảm quản lý thống nhất, phát huy tính
chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp, các ngành; 2- Tiếp tục phát
triển toàn diện nguồn nhân lực,... Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao,
phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; có chính sách vượt trội để thu hút, trọng dụng
nhân tài, chuyên gia cả trong và ngoài nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý, công chức có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, tận tụy, phục vụ nhân dân.
Gần đây nhất, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban
hành một số nghị quyết chuyên đề(4), đây là định hướng chính trị
quan trọng để Chính phủ ban hành chương trình hành động, triển khai thực hiện
cải cách hành chính nhà nước của Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm
2045.
Thực hiện
chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách hành chính, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ ban hành các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính mang tính
tổng thể, toàn diện, đồng bộ, hoặc theo từng chuyên đề, có trọng tâm, trọng
điểm và chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, thông suốt từ Trung ương tới
chính quyền địa phương các cấp(5). Các chương trình này đã cụ thể
hóa chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp tục khẳng định quyết tâm của Chính phủ
trong việc xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu
lực, hiệu quả. Trong quá trình triển khai các chương trình cải cách hành chính
tổng thể, có tính chiến lược, trong từng giai đoạn cụ thể, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, quyết định, chỉ thị để triển
khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trên các lĩnh vực trọng tâm, cấp bách,
như cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách
chế độ công vụ, công chức; phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số... Trên
cơ sở đó, cải cách hành chính được triển khai thực hiện một cách toàn diện,
đồng bộ trên tất cả lĩnh vực của nền hành chính từ Trung ương đến địa phương và
đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, từng bước
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người dân và doanh nghiệp dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, 4 _Ảnh: baoquangninh.com.vn
Kết quả cải cách hành chính góp phần xây dựng một nền hành chính
dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Thứ nhất, cải cách thể chế trong
thời gian qua được xác định là trọng tâm cải cách, một trong ba đột phá
chiến lược để phát triển đất nước, từng bước cụ thể hóa mục tiêu, quan điểm của
Đảng về phấn đấu cơ bản hoàn thành đồng bộ hệ thống thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa theo các tiêu chuẩn phổ biến của nền kinh tế thị
trường hiện đại và hội nhập quốc tế. Thể chế về tổ chức bộ máy hành chính; công
chức, viên chức; về mối quan hệ giữa nhà nước với người dân được tập trung xây
dựng, hoàn thiện. Theo đó, một số lượng lớn nghị định hướng dẫn thi hành luật,
pháp lệnh đã được ban hành; chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp
luật ngày càng được nâng cao, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống
pháp luật. Cải cách thể chế với những kết quả cụ thể về xây dựng, hoàn thiện hệ
thống pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật trong thời gian qua, nhất là từ
khi thi hành Hiến pháp năm 2013 góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng hệ thống cơ quan hành
chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, tinh
gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.
Thứ hai, trong nhiều năm qua, cải
cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là một khâu trọng tâm, đột phá và
được triển khai mạnh mẽ ở tất cả cấp hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo
môi trường thuận lợi, thông thoáng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi
ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân. Việc triển khai thực thi phương
án đơn giản hóa TTHC; cắt giảm điều kiện kinh doanh và hoạt động kiểm tra
chuyên ngành; phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC bước đầu đạt được nhiều kết
quả tích cực. TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, đánh giá tác động,
chuẩn hóa; công bố, niêm yết, công khai. Việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng số hóa, không phụ thuộc vào
địa giới hành chính được chú trọng, bước đầu có kết quả. Theo đó, 53/63 địa
phương đã thực hiện hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa
điện tử cấp tỉnh, thành phố. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC duy nhất, đồng
thời cung cấp, tích hợp nhiều tiện ích thông minh, giúp cho việc tiếp nhận hồ
sơ, giải quyết TTHC ngày càng nhanh chóng, thuận tiện. Nhiều đề án về cải cách
TTHC được đề xuất và triển khai thực hiện, đạt được những kết quả tích cực. Các
nội dung gắn kết đồng bộ giữa cải cách TTHC và xây dựng Chính phủ điện tử cũng
tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan
hành chính nhà nước.
Thứ ba, thực hiện chủ trương,
đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, cải cách tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước được triển khai quyết liệt, đồng bộ, trong đó tập trung
vào các nội dung, như rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy;
phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương; tinh giản biên chế; thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc
kiện toàn cơ cấu tổ chức của Chính phủ, hình thành bộ quản lý đa ngành, đa
lĩnh vực, việc rà soát, điều chỉnh chức năng, tổ chức bên trong của
các bộ, cơ quan ngang bộ được thực hiện mạnh mẽ theo hướng phân định rõ trách
nhiệm, thẩm quyền của từng cấp, đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan
thuộc Chính phủ phù hợp với mô hình quản trị hiện đại và thực hiện cơ chế tự
chủ, tự chịu trách nhiệm. Qua thực tiễn triển khai, tổ chức bộ máy hành chính,
cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa sau tinh gọn, hợp lý hơn khóa trước; số lượng cơ
quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện ngày càng giảm dần
qua các nhiệm kỳ Chính phủ. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và
đơn vị sự nghiệp công lập từ Trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả vừa qua đạt được những kết quả đáng ghi nhận(6).
Có thể nói, việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy góp phần khắc phục tình trạng
chồng chéo, bỏ cấp trung gian, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật
chuyên ngành và phân công của Chính phủ. Ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan
chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được sắp xếp, kiện toàn, cơ bản theo đúng quy
định, bước đầu đã tính đến đặc điểm của đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị,
hải đảo. Một số nội dung mới đã và đang được triển khai thực hiện theo các nghị
quyết của Quốc hội, như về thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại
thành phố Hà Nội; về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ
chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; về sắp xếp đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và thành lập thành phố Thủ
Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Việc tinh giản biên chế và giải quyết nhân sự dôi dư sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành
chính cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thứ tư, xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm.
Thể chế về công vụ, công chức, viên chức được bổ sung, hoàn thiện, đổi mới trên
cơ sở Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức. Công tác tuyển dụng, sử dụng và
quản lý cán bộ, công chức, viên chức cơ bản được thực hiện nghiêm; việc bố trí
công chức bảo đảm theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức
tương ứng với bản mô tả công việc, khung năng lực của các vị trí từng bước được
thực hiện. Một số nội dung cải cách, đổi mới bước đầu đạt kết quả, như việc
tuyển dụng công chức có ứng dụng công nghệ thông tin; việc thu hút những người
có tài năng vào làm việc trong các cơ quan nhà nước; việc thi tuyển cạnh tranh
để bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, quản lý. Công tác đánh giá, phân loại cán
bộ, công chức, viên chức có sự đổi mới; rà soát cắt giảm các chứng chỉ bồi
dưỡng theo yêu cầu. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên
chức đã được khai trương, đi vào hoạt động.
Thứ năm, thể chế, chính sách, pháp
luật trong lĩnh vực tài chính công, như quản lý nợ công, sắp xếp cổ phần hóa
doanh nghiệp, quản lý tài chính, ngân sách, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp
khoa học - công nghệ có nhiều chuyển biến rõ nét. Việc triển khai chính sách xã
hội hóa trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục và đào tạo, y
tế... từng bước nâng cao được chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ
đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ
giáo dục, y tế cho người dân. Việc thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với
cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ,
tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và cơ
chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập đạt
được những kết quả tích cực.
Thứ sáu, cơ chế, chính sách về
phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số từng bước được hoàn thiện, góp phần
xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Việc xây dựng các cơ sở
dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, trục liên thông văn bản quốc gia,
Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc
của Chính phủ... được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần hình thành nên cơ
sở dữ liệu phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Đồng thời,
tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh
nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Các bộ, ngành,
địa phương tập trung đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, triển khai xây
dựng nhiều phần mềm, cơ sở dữ liệu, các nền tảng, phần mềm ứng dụng. Cung cấp
dịch vụ công trực tuyến tiếp tục có cải thiện, như năm 2022, tỷ lệ dịch vụ công
có đủ điều kiện được đưa lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 đạt 100%, tăng 4% so
với năm 2021; tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ TTHC
đạt 52,80%, tăng 17,50% so với năm 2021; đã cơ bản hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ
công thiết yếu (theo Đề án 06) thực hiện trên môi trường điện tử và được tích
hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thứ bảy, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp thường xuyên
đối thoại, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân, cộng đồng doanh nghiệp.
Điều này cho thấy quyết tâm xây dựng một nền hành chính năng động, trách nhiệm
của bộ máy hành chính nhà nước các cấp. Các công cụ theo dõi, đánh giá cải cách
hành chính, như Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS);
đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, giáo dục công...
được triển khai thực hiện, qua đó thể hiện rõ nét tinh thần xây dựng một nền
hành chính dân chủ, phục vụ, hướng tới lợi ích của người dân và xã hội.
Có thể
thấy, thời gian qua, công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả quan
trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của nền hành chính, nhưng vẫn
còn một số hạn chế nhất định, cần được quan tâm giải quyết. Tổ chức thực hiện
pháp luật một số lĩnh vực chưa nghiêm, chưa hiệu quả; cải cách TTHC vẫn chưa
thực sự là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức bộ
máy hành chính còn cồng kềnh, tầng nấc, hoạt động kém hiệu quả; chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn yếu; một bộ phận cán
bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và
người dân chưa làm hết trách nhiệm, còn có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; việc
xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số còn chưa đồng bộ
giữa các bộ, ngành, địa phương. Những hạn chế này cần được tiếp tục nghiên cứu,
xử lý mạnh mẽ, triệt để trong quá trình thực hiện cải cách hành chính thời gian
tới, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu cải cách hành chính trên từng nội dung cụ thể
trong giai đoạn 2021 - 2030.
Cán bộ công an xã chính quy Liêm Phong, huyện
Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đến tận nhà làm căn cước công dân gắn chíp cho người
cao tuổi _Ảnh: TTXVN
Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, xây
dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Để hiện
thực hóa khát vọng phát triển cùng với những mục tiêu quan trọng của Nghị quyết
Đại hội XIII của Đảng: “Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là
nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến
năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Trở thành nước phát triển, thu
nhập cao”(7), đối với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả cần được xem xét tổng thể, toàn
diện, từ tổng kết lý luận và thực tiễn đến đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải
pháp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trong giai
đoạn mới. Trên cơ sở đó, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thực
hiện nghiêm, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII, “Về tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn
mới”, cần
thống nhất nhận thức và hành động về cải cách hành chính trong toàn hệ thống
chính trị. Theo đó, tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác cải cách hành chính. Sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác cải cách hành chính thể hiện thông qua việc quyết định các mục tiêu,
quan điểm, chủ trương và giải pháp lớn về cải cách hành chính; lãnh đạo công
tác tuyên truyền, giáo dục bảo đảm sự nhận thức sâu sắc và thống nhất hành động
trong các tổ chức đảng, trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, ủng hộ của
người dân, xã hội về công tác cải cách hành chính. Tăng cường lãnh đạo, kiểm
tra, đôn đốc, sơ kết, uốn nắn kịp thời việc thực hiện các chủ trương, nghị
quyết của Đảng về công tác cải cách hành chính. Các cấp ủy lãnh đạo cơ quan
chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, thông qua kết
quả cải cách hành chính để xem xét, đánh giá, sử dụng cán bộ, đảng viên. Tiếp
tục đổi mới phương thức làm việc và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, các bộ và cơ quan hành chính địa phương các cấp trong việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cũng như trong triển khai
công tác cải cách hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan
hành chính nhà nước các cấp về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; lấy kết quả cải cách hành chính
hằng năm là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị; nâng
cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; coi trọng
công tác thi đua, khen thưởng gắn với kết quả, hiệu quả cải cách hành chính.
Hai là, xây dựng hệ thống pháp
luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, công
khai, minh bạch, ổn định, khả thi, dễ tiếp cận, đủ khả năng điều chỉnh các quan
hệ xã hội, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức,
doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tập trung hoàn thiện hệ
thống pháp luật trên tất cả lĩnh vực, trọng tâm là hoàn thiện thể chế, pháp
luật về tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị; phát huy
dân chủ, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quan tâm tới chất lượng xây dựng hệ thống
văn bản pháp luật theo hướng tạo môi trường pháp lý bình đẳng, thông thoáng,
thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo, cạnh tranh lành mạnh của các thành
phần kinh tế trên cơ sở tuân thủ pháp luật.
Ba là, đẩy mạnh cải cách TTHC
góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ công của bộ
máy hành chính nhà nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế. Ðơn
giản hóa TTHC, cắt bỏ thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và
doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh lành mạnh; tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn
giản hóa quy trình, quy định TTHC, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất,
hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của cải cách,
đồng thời áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Tập trung ưu tiên nguồn lực
để đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Ban hành các giải
pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan
đến người dân theo Đề án 06. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Bốn là, tiếp tục đổi mới tổ chức
và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức các bộ, cơ quan ở Trung ương, các cơ quan
chuyên môn ở địa phương đa ngành, đa lĩnh vực, số lượng hợp lý. Phát huy đầy đủ
vị trí, vai trò của Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực
hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội; xác định rõ thẩm quyền
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ðổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện
đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp
và pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia
của người dân. Hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với các địa
bàn đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt;
giảm cấp chính quyền phù hợp ở một số địa phương; xây dựng mô hình quản trị
chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn, gắn với yêu cầu phát triển các
vùng, khu kinh tế. Ðẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý, đi đôi với
nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện pháp luật
cho các địa phương và các bộ. Tiếp tục cải cách, sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp
công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả. Thực hiện
việc chuyển giao các chức năng, nội dung công việc không thuộc chức năng của hệ
thống hành chính cho các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, tổ chức sự
nghiệp dịch vụ công, tổ chức, doanh nghiệp khu vực tư nhân đảm nhiệm ngày càng
nhiều hơn theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa.
Năm là, tiếp tục hoàn
thiện thể chế, chính sách về một nền công vụ minh bạch, trách nhiệm, công bằng
và liêm chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp,
giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính,
chí công vô tư. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tiêu
chuẩn nghiệp vụ, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người
dân, doanh nghiệp. Áp dụng khoa học - công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong
xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác đánh giá công
chức theo kết quả thực thi công vụ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, hết lòng phục vụ người
dân, tổ chức..., đồng thời sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn
thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề
nghiệp, không còn uy tín với nhân dân.
Sáu là, đẩy mạnh triển khai
chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử hướng
tới Chính phủ số, Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số theo lộ trình của
Chính phủ, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của
các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, khẩn trương hoàn thiện hệ thống thể
chế, pháp luật phục vụ phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Tập trung
nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng, nền tảng số, cơ sở dữ
liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở dữ liệu địa phương đồng bộ, liên
thông. Phát triển dữ liệu mở, cơ sở dữ liệu và các nền tảng số để bảo đảm sử
dụng thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn quốc và tại mỗi địa phương. Mở rộng,
phát triển và nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân
và doanh nghiệp. Phát triển hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Phát triển các ứng dụng, dịch vụ nghiệp vụ,
chuyên ngành phục vụ nội bộ và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông
tin trong và ngoài bộ, ngành, địa phương; ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân,
doanh nghiệp, bảo đảm mỗi người dân cần nhìn thấy rõ và thụ hưởng kết quả cụ
thể của chuyển đổỉ số ./.