image banner

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Uỷ ban nhân dân xã Xuân Kiên thông báo về việc Phòng, chống bệnh dại trên đàn vật nuôi
Lượt xem: 4

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình bệnh Dại trên cả nước gia tăng đột biến với 22 trường hợp tử vong, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023 (10 trường hợp), đồng thời ghi nhận 45 ca bệnh Dại trên động vật tại 22 tỉnh, thành phố. Nguy cơ bệnh Dại xuất hiện trên địa bàn huyện nhà rất cao, nhất là trong điều kiện thời tiết chuẩn bị chuyển sang mùa nắng nóng. Mặt khác, nhận thức của một số người dân về sự nguy hiểm của bệnh Dại và các biện pháp phòng bệnh còn hạn chế; tình trạng chó, mèo thả rông không rọ mõmcòn phổ biến.

anh tin bai

* Từ tình hình trên, để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng UBND xã đề nghị các hộ nhân dân nuôi chó phải tuân thủ các quy định sau:

+ Phải đăng ký việc nuôi chó với UBND xã qua cán bộ thú y xã;

+ Phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và những người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt;

+ Nuôi chó tập trung phải đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu đến các hộ xung quanh;

+ Chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo theo quy định;

+ Chịu mọi chi phí trong trường hợp chó của gia đình mình thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu huỷ chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người khác thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật (Điều 603 Luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra).

*. Đối với các chủ nuôi chó không chấp hành các quy định về quản lý chó, mèo để phòng bệnh Dại, thì bị áp dụng các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, cụ thể:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với mỗi hanh vi sau:

+  Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng;

+ Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Giao Lực lượng Công an xã:Tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạmtheo quy định của pháp luật.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể chính trị quan tâm phối hợp, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dại trên đàn vật nuôi chấp hành tốt việc tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo, không thả rông chó ra nơi công cộng, đường giao thông làm mất vệ sinh môi trường và mất an toàn giao thông.

Trên đây là Thông báo của UBND xã về một số yêu cầu trong công tác phòng chống dịch bệnh Dại trên đàn vật nuôi. UBND xã yêu cầu các đồng chí trong BCĐ phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm xã, cán bộ thú y xã, các cơ sở xóm và nhân dân cần thực hiện tốt nội dung thông báo của UBND xã.

Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc cần tổng hợp báo cáo kịp thời về UBND xã ( qua Ban Nông xã ) để tiếp thu giải quyết./.

Tin: Tấn Nguyễn 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Kiên- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Kiên - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuankien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang