image banner

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Uỷ ban MTTQ xã và các ngành đoàn thể tiếp tục tuyên truyền thực hiện tốt công tác thu gom rác thải, vỏ bao bì, chai lọ chứa thuốc BVTV trên các cánh đồng
Lượt xem: 75

Xã Xuân Kiên có 2882 hộ, với 10.156 nhân khẩu, được phân bố trải dài trên 6 xóm. Những năm trước, đa số người dân có thói quen vứt rác ra đường, đổ rác ở những khu đất trống tạo thành những bãi rác tự phát trong khu dân cư, vứt rác bừa bãi trên những cánh đồng ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan thôn, xóm và vệ sinh đồng ruộng.

        Để thực hiện tốt tiêu chí số 17 trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới; Nghị quyết số: 15-NQ/TU, ngày 22/12/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Thường trực Hội Đông Nhân Dân, UBMTTQ xã và các ngành đoàn thể của xã nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã và thực hiện việc làm nổi bật trong năm 2022; UBMTTQ xã và các Hội đoàn thể của xã đã tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các nội dung sau:

        Trong thời gian vừa qua, vấn đề ô nhiễm rác thải sinh hoạt đặc biệt là rác thải phát sinh trong sản xuất nông nghiệp đang là vấn đề cấp bách hiện nay.

        Việc xây dựng nông thôn thân thiện với môi trường là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người dân. Tuy nhiên hiện nay trên những cánh đồng, vẫn còn tình trạng bà con nông dân sau khi sử dụng xong các loại thuốc bảo vệ thực vật thường tiện tay vứt vỏ chai lọ, bao bì tại chỗ. Điều này không chỉ làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm bầu không khí mà còn gây nguy hại đến sức khoẻ con người và gia súc, gây ra những căn bệnh như: Lao, Phổi, thậm chí là ung thư. Bởi tác nhân gây ô nhiễm môi trường nông nghiệp phần lớn là do vỏ bao bì chứa thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng và lượng thuốc dư thừa trong đó gây ra.

         Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đó,  UBMTTQ và các Hội đoàn thể trong xã  đã xây dựng kế hoạch liên ngành số số: 01- KH/HĐT, ngày 18 tháng 6 năm 2022 về thu gom rác thải, vỏ thuốc, bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng, triển khai tới các Chi hội và nhân dân để thực hiện có hiệu quả. Hiện nay trên các cánh đồng, tại những vị trí thích hợp, UBND xã đã đặt 58 hố đựng rác thải để Hội viên và nhân dân sau khi sử dụng thuốc BVTV thu gom vỏ bao bì, chai lọ mang đến đổ vào hố thu gom đã được đặt theo quy định. Từ khi được triển khai, thực hiện mô hình thu gom và sử lý rác thải nông nghiệp đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ và xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Từ chỗ vứt, đổ rác tùy tiện ra các tuyến đường nội  đồng, kênh, mương đến nay người dân đã thu gom lại, bỏ rác vào thùng và sử lý theo quy định. Nhận thức của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường cộng đồng đã được nâng lên.

anh tin bai

Thu gom và sử lý rác thải nông nghiệp

         Năm 2022, UBMTTQ và các Hội đoàn thể của xã tiếp tục đăng ký việc làm nổi bật là chỉ đạo thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Trên cơ sở đó, UBMTTQ và các Hội đoàn thể của xã đề nghị các Chi hội tiếp tục tuyên truyền cho hội viên và nhân dân thu gom, sử lý rác thải đúng nơi quy định. Với mục tiêu hướng tới là sản xuất một nền nông nghiệp khoa học, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hoàn thành tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới; hạn chế được nguy cơ tiềm ẩn về tình trạng ô nhiễm môi trường, là cơ sở quan trọng để địa phương và bà con nông dân hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững./.

                                                                        Cánh đồng xanh

anh tin bai

                                                                                                                                   Tin Bài: Tấn Nguyễn 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Kiên- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Kiên - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuankien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang