image banner

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn trường Mầm non
Lượt xem: 20

Vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường Mầm Non Xuân Kiên luôn luôn được chú trọng song song cùng với việc nâng cao công tác giáo dục - đào tạo. Nhà trường thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại bếp ăn bán trú với mục tiêu đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực.

anh tin bai

Nhân viên bếp chia cơm, thức ăn theo đúng định lượng ( Ảnh Thuý Dần)

Công tác đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Là một trường có tỷ lệ trẻ ăn bán trú 100%. Mỗi ngày trẻ được ăn 2 bữa chính và 1 bữa phụ đối với trẻ nhà trẻ; đối với trẻ Mẫu giáo ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ, thực đơn được thay đổi hàng ngàytheo tuần, theo mùa để bảo đảm sự phong phú và đủ chất dinh dưỡng theo yêu cầu.

Trong những năm học vừa qua nhà trườngphối kết hợp với phụ huynh mua sắm, bổ sungvào hệ thống nhà bếp các trang thiết bị hiện đại như: Tủ sấy bát, tủ dựng xoong, xoong … mua sắm, bổ sung bát, thìa, ca cho trẻ 100% là Inoc 304. Mua bổ sung 1 số đồ dùng, dụng cụ nhà bếp theo hướng hiện đại.

Đội ngũ nhân viên nhà bếp có chứng chỉ sơ cấp nấu ăn,hàng năm được tập huấn kiến thức, kỹ năng đảm bảo vệ sinh ATTP trong các bữa ăn. Nhà trường tăng cường hơn công tác vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh ATTP. Không chỉ thực phẩm đảm bảo an toàn, việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình bếp 1 chiều từ khâu sơ chế, đến khâu chia thức ăn. Nhà trường thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học; theo dõi sức khỏe của trẻ, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

anh tin bai

Nhân viên bếp phát cơm cho từng nhóm lớp ( Ảnh Thuý Dần)

Để đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, nhà trường đã ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm tươi sạch, có uy tín, đảm bảo chất lượng; thực hiện lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ; đội ngũ nhân viên nhà bếp đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP và được khám sức khỏe định kỳ; đưa kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh ATTP lồng ghép tuyên truyền cho các bậc cha mẹ ở các lớp qua trang Zalo của  các lớp về vệ sinh ATTP, qua các bảng tin, qua góc tuyên truyền của nhà trường,…để phụ huynh học sinh nắm bắt cùng có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe của trẻ. 

Tại trường Mầm non Xuân Kiên, năm học 2023-2024, trường tiếp nhận chăm sóc và giáo dục cho 450 trẻ ở 19 nhóm lớp. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú tại trường luôn đạt 100%. Vào giờ ăn trưa, các cô giáo, nhân viên nuôi của trường đều dùng găng tay, đeo khẩu trang, đầu tóc gọn gàng. Trong quá trình chế biến và chia khẩu phần thức ăn cho trẻ, mọi vật dụng, dụng cụ nấu ăn, đựng thực phẩm đều được rửa sạch, để khô ráo và xếp gọn gàng, ngăn nắp. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều, chia thành các khu riêng biệt như: Khu nhận thực phẩm, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Đồng thời, trong quá trình nấu ăn, thực hiện nghiêm vấn đề an toàn thực phẩm, từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu, đảm bảo đúng theo quy định về thực hiện bếp ăn bán trú trong trường học. Ngoài ra, hàng năm, các nhân viên nuôi dưỡng đều được tập huấn về an toàn thực phẩm, đảm bảo có trình độ nhất định về sơ chế, nấu ăn cho trẻ em; được khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo không mắc bệnh truyền nhiễm. An toàn thực phẩm trong các bếp ăn tập thể nói chung và trong trường học nói riêng là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Xác định, để trẻ phát triển toàn diện, ngoài việc đảm bảo vệ sinh ATTP thì cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ qua bữa ăn hằng ngày là cần thiết. Từ đó, thực đơn bữa ăn cho trẻ được trường mầm non Xuân Kiên thay đổi theo ngày, tuần và theo mùa. Nhà trường luôn lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng để cung cấp cho bữa ăn của trẻ. Thời gian qua, với việc thực hiện nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về chiều cao và cân nặng của nhà trường đã giảm dần theo các năm. Năm học 2021 - 2022 còn 4,2%, năm học 2022 - 2023 còn 3,8%.

          Thời gian qua, việc đảm bảo vệ sinh ATTP trong bếp ăn bán trú ở trường Mầm non luôn được nhà trường quan tâm thực hiện nghiêm túc. Cùng với việc bố trí đầy đủ cơ sở vật chất khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ,  nhà trường còn thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng, tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn và thực phẩm hằng ngày, thường xuyên vệ sinh khu vực bếp ăn. Thực hiện ký kết hợp đồng cung ứng thực phẩm từ các tổ chức/cá nhân có uy tín nhằm hạn chế được các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cùng đó, hàng năm, UBND xã chỉ đạo nhà trường tổ chức ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về VSATTP cho các đầu mối cung cấp thực phẩn cho nhà trường. Đồng thời, phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ nhân viên dinh dưỡng, cô nuôi trong nhà trường. Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phối hợp và tuyên truyền nhà trường nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATTP.

Để phòng ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế và Giáo dục & Đào tạo trong việc kiểm soát việc đảm bảo vệ sinh ATTP trong  bếp ăn bán trú. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất bếp ăn trong trường học, từ đó kịp thời nhắc nhở, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị vi phạm. Bên cạnh đó, nhà trường cần tiếp tục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trình độ, kỹ năng của đội ngũ nhân viên cấp dưỡng và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức thực hiện vệ sinh ATTP./.

Ảnh: Thuý Dần

Bài : Tấn Nguyễn 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Kiên- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Kiên - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuankien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang