image banner

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trường Mầm non Xuân Kiên với công tác chuyển đổi số
Lượt xem: 149

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTG lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10-10, Trường Mầm non Xuân Kiên xác định, công tác chuyển đổi số là một trong những ưu tiên quan trọng khi triển khai các hoạt động giáo dục trong năm học vừa qua và những năm tiếp theo. Nhà trường xác định mục tiêu chung là thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục toàn thành phố, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập.  Ngay từ những ngày đầu, nhận thức được vai trò của chuyển đổi số sẽ giúp cho việc điều hành, quản trị các cơ sở giáo dục được tốt hơn, Trường Mầm non Xuân Kiên đã chủ động triển khai xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, giáo viên về sự cần thiết của việc chuyển đổi số trong quá trình đổi mới giáo dục; đầu tư, trang bị hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng thực hiện chuyển đổi số.

Nhà trường đưa ra nhiệm vụ phải tổ chức tập huấn về chuyển đổi số trong toàn trường. Xây dựng đội ngũ cốt cán của đơn vị để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số gồm 10 thành viên với phương châm thực hiện nhiệm vụ là: "Tự chủ và tại chỗ".

Trong chuyển đổi số, giáo viên là yếu tố quyết định thành công. Vì vậy, nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên cần có kỹ năng sử dụng công nghệ, phải chuyển đổi tư duy để tiếp cận tri thức và phải trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người. Nhiệm vụ đặt ra là phải tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường đảm bảo mục tiêu chuyển đổi số. Các cán bộ, giáo viên phải được bồi dưỡng thêm về kỹ năng thiết kế video gửi cho phụ huynh để phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ, bồi dưỡng kỹ năng khai thác các phần mềm chuyên môn: phần mềm QLVB đối với nhân viên văn thư, phần mềm hạch toán các khoản thu tại các đơn vị đã trang bị phần mềm và phần mềm kế toán đối với nhân viên kế toán, sử dụng thành thạo các tiện ích phần mềm QLVB Voffice, phần mềm kế toán, phần mềm tính ăn...

Để quá trình chuyển đổi số trong nhà trường diễn ra hiệu quả, nhà trường đã hoàn thiện hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số (đường truyền Internet băng rộng, nâng cấp, thay mói hệ thống máy tính, máy chiếu, tivi, âm thanh,… phục vụ dạy học trên các phòng học, phòng sinh hoạt chuyên môn chung tại các nhà trường…). Hiện nay, 100% phòng học, phòng làm việc của nhà trường đều có máy tính và kết nối hệ thống Internet.

Đặc biệt, Trường Mầm non Xuân Kiên cũng đề ra nhiệm vụ hoàn thiện thu thập thông tin cơ sở dữ liệu dùng chung ngành giáo dục thành phố Hải Phòng, kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung với các phần mềm nghiệp vụ trong nhà trường như: quản lý học sinh, quản lý sức khỏe, y tế học đường, quản lý nhà trường, quản lý tài chính…; liên thông dữ liệu báo cáo lên cơ sở dữ liệu của ngành. Việc triển khai dạy học kết hợp ứng dụng CNTT trong trường như phối hợp với cha mẹ trẻ dạy trẻ qua các video, các chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phải từng bước đẩy mạnh. Theo đó, các video hướng dẫn, phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ… được đăng tải trên website của nhà trường, chia sẻ trên các trang hội nhóm của lớp như Zalo, Facebook, kênh Youtube của nhà trường để phụ huynh dễ dàng truy cập. Chính sự liên kết thông tin 2 chiều giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, sẽ giúp các phụ huynh quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp thật tốt với các giáo viên, tạo ra những tương tác trong không gian mạng để có thể quản lý việc học tập của con em mình được tốt hơn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường.

Năm học 2022-2023 với các “đầu việc” như ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, xây dựng hệ thống học liệu điện tử, số hóa dữ liệu giáo dục, xây dựng thư mục dữ liệu các hoạt động giáo dục chăm sóc trẻ, tuyển sinh đầu cấp, phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ…Hiện nay thông qua ứng dụng eNetViet, nhà trường đã thực hiện việc kết nối gia đình, nhà trường, điều hành đơn vị qua hình thức trực tuyến như điểm danh, đơn xin nghỉ học trực tuyến. Đặc biệt, với tính năng điểm danh phụ huynh có thể nhận được thông tin về giờ vào lớp hàng ngày của con, có thể gửi đơn xin nghỉ học trực tuyến mà không phải gọi điện, nhắn tin riêng cho cô giáo. Đây là kênh truyền thông rất hiệu quả của nhà trường đến phụ huynh.  Đến nay, nhà trường đã hoàn thiện cập nhật hồ sơ chính xác cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh trên cơ sở dữ liệu ngành. 100% trẻ trong nhà trường được quản lý bằng hồ sơ số với mã định danh duy nhất.

Cụm từ "chuyển đổi số" giờ đây đã không còn xa lạ với phụ huynh và giáo viên Trường Mầm non Xuân Kiên. Thời gian đầu, khi xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số, nhà trường không tránh khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn, song với quyết tâm chính trị cao và một niềm tin về hiệu quả từ sự thay đổi phương thức chuyển tải kiến thức mà chuyển đổi số mang lại, CBGVNV nhà trường đều tin tưởng rằng mục tiêu chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT nói chung và tại Trường Mầm non Xuân Kiên nói riêng sẽ được hiện thực hóa, từng bước, đổi mới toàn diện, hiệu quả Giáo dục và Đào tạo, góp phần triển khai thành công Chương trình chuyển đổi số của thành phố, của quốc gia./.

Thực hiện: Tấn Nguyễn 

 

 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Kiên- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Kiên - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuankien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang