image banner

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xuân Kiên phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở
Lượt xem: 68

Xuân Kiên phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Kiểu Mẫu, xã Xuân Kiên đã tập trung các nguồn lực; trong đó huy động sự đóng góp của nhân dân đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở. Đến nay, cả 6 xóm trong xã đã hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo nhà văn hóa (NVH), 1 sân thể thao trung tâm, 6 sân thể thao xóm đạt chuẩn NTM Kiểu Mẫu. Các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở được xây dựng đồng bộ, khang trang, hiện đại đã phát huy hiệu quả công năng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa, tập luyện nâng cao sức khỏe của nhân dân.

anh tin bai

Câu lạc bộ sống vui khoẻ  xóm 5.

Ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Xuân Kiên đã chú ý quy hoạch quỹ đất để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao, hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng, phần còn lại huy động từ sự đóng góp của nhân dân. Các xóm đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; động viên khích lệ, tạo thành phong trào thi đua giữa các khu dân cư. Các xóm làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng NVH, sân thể thao. Các NVH xóm có diện tích từ 300-500m2 được xây dựng với kinh phí từ vài trăm triệu đến gần 1 tỷ đồng/NVH. Hội trường mỗi NVH trên 100 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh, chiếu sáng, tủ sách... Xã đã xây dựng 1 sân vận động trung tâm xã quy mô gần 10.000m2. Cả 6 xóm đều có khu thể thao NVH gồm cầu lông. Sau khi xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, để đáp ứng các tiêu chí NTM, từ sự ủng hộ của nhân dân, xã Xuân Kiên tiếp tục cải tạo, mở rộng, nâng cấp các NVH. Nhiều NVH xóm ở Xuân Kiên đã phát huy hiệu quả hoạt động, thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt, nói chuyện thời sự của chi bộ Đảng, đoàn thể, sinh hoạt của các CLB thơ ca người cao tuổi, CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB văn hóa, văn nghệ của các hội viên phụ vữ, đoàn viên thanh niên... Việc đầu tư huy động và khai thác hiệu quả NVH xóm đã đạt mục tiêu đề ra trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương. NVH xóm còn là nơi đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật trong mỗi gia đình, các đoàn viên, hội viên để đẩy mạnh xây dựng và ngày càng nâng cao chất lượng các phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa - NTM”, “Khu dân cư văn hóa - NTM”. Không chỉ đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao, xã Xuân Kiên còn thành công khi huy động toàn dân đầu tư vốn xây dựng các hạng mục công trình khác như: đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng, cổng làng… Ngày nay ấn tượng của nhiều người khi về Xuân Kiên là hình ảnh cổng làng Kiên Lao với kiến trúc hiện đại theo phong cách hài hòa với không gian kiến trúc NTM hiện đại, xây dựng năm 2018 với kinh phí hơn 2 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Xã Xuân Kiên là địa phương có phong trào Văn nghệ, thể thao phát triển với 2 môn thể thao thế mạnh bóng đá và cầu lông, thu hút hàng trăm cán bộ, công chức, thanh thiếu niên tập luyện hàng ngày. Phong trào bóng đá thanh, thiếu niên phát triển đồng đều ở cả 6 xóm; trong đó đã thành lập đội bóng tham gia các giải thể thao phong trào của huyện, của tỉnh. Xã có 1 CLB cầu lông, thường xuyên tổ chức thi đấu giao hữu với các CLB cầu lông của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong toàn huyện… Ngoài ra, những năm gần đây, nhân dân trong xã đã bắt đầu tiếp cận một số môn thể thao mới phù hợp với từng độ tuổi như: CLB dưỡng sinh xóm ; Câu lạc bộ sống vui khoẻ xóm 5… Để phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT, hàng năm, vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9), Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5), Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… xã Xuân Kiên đều tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, các giải thể thao quần chúng thu hút hàng trăm diễn viên, nhạc công, VĐV tham gia sôi nổi.

Đặc biệt ở Xuân Kiên, hệ thống các thiết chế văn hóa khác như: di tích cũng được cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm đẩy mạnh phát huy giá trị. Với hướng đi đúng đắn, cách đầu tư, xây dựng có trọng tâm, trọng điểm các thiết chế văn hoá - thể thao cơ sở ở Xuân Kiên đã góp phần làm phong phú và đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư. Việc xây dựng các thiết chế văn hoá - thể thao không chỉ tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân trong xã được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, mà còn nâng cao nhận thức, tăng cường sự đoàn kết, động viên nhân dân xây dựng NTM Kiểu Mẫu. Năm 2020, xã Xuân Kiên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao./.

                                                                                               Tin Bài: Tấn Nguyễn 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Kiên- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Kiên - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuankien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang