image banner

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp
Lượt xem: 241

Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp

Nhằm từng bước cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân, xã Xuân Kiên đang tập trung phát triển cơ giới hóa, cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp, phấn đấu tăng trưởng hằng năm đạt từ 2,5 đến 3%.  

 

anh tin bai

Cơ giới hóa sạ lúa tại xã Xuân Kiên.

    Là địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp và số người làm nông nghiệp lớn, nhưng Xuân Kiên đã triển khai đồng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Nguyên nhân chính là do đất đai sản xuất của người dân nhỏ lẻ, không tập trung; hạ tầng sản xuất nông nghiệp hạn chế và chi phí đầu tư mua sắm máy móc lớn. Người dân chưa mặn mà đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp. 

    Nhằm khắc phục những hạn chế trên, thời gian qua xã Xuân Kiên tập trung hoàn thành dồn điền đổi thửa đất gắn với quy hoạch lại các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, hỗ trợ nông dân đầu tư mua sắm máy móc… Nhờ đó, tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp nhanh chóng nâng cao, sức lao động của nông dân từng bước được giải phóng. 

    Ông Bùi Ngọc Khích - Phó CT UBND xã cho biết, là  địa phương sớm đầu tư cơ giới hóa và áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện đúng lịch thời vụ, giải phóng sức lao động cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất. Các biện pháp thâm canh sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đã giảm được 15% chi phí, năng suất lúa các vụ tăng từ 10 đến 15% so với phương pháp gieo trồng truyền thống. 

    Hiện nay, tỷ lệ diện tích gieo trồng được cơ giới hóa khâu làm đất và thu hoạch trên địa bàn xã đạt gần 100%, tưới tiêu đạt 95% diện tích đất canh tác. Vụ xuân năm 2023, UBND xã phối hợp Trung tâm Khuyến nông huyện triển khai thực hiện mô hình sản xuất sạ lúa bằng công máy bay không người lái sạ mạ cho toàn bộ diện tích xóm 2, diện tích sạ lúa hơn 5 ha. 

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông huyện Xuân Trường, hiệu quả cơ giới trong sản xuất nông nghiệp rất rõ ràng. Cụ thể đối với sạ lúa, trung bình một phút, một máy sạ được 2 mẫu ruộng, tạo điều kiện để ruộng lúa thông thoáng, giảm sâu bệnh cũng như ô nhiễm môi trường cho nên lúa đẻ sớm, đẻ khỏe, tập trung, bông lúa to, dài. Năng suất lúa cấy máy cao hơn cấy tay từ 10 đến 15%. 

    Đặc biệt, việc đưa cơ giới vào sản xuất góp phần thay đổi nhận thức của nông dân trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, giúp người dân yên tâm đầu tư máy móc, phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhìn chung việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương không đồng đều và còn hạn chế. Cơ giới hóa vẫn tập trung vào khâu làm đất và thu hoạch, trong khi khâu gieo cấy và chăm sóc còn thấp.

Để đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, thời gian tới, các cấp, các ngành và của địa phương tiếp tục tập trung củng cố, vận hành có hiệu quả số lượng máy móc hiện có của địa phương nhằm nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp; tiếp tục có những cơ chế chính sách hỗ trợ về vốn để khuyến khích chủ thể sản xuất đầu tư nguồn lực cho cơ giới; nhân rộng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác dịch vụ cơ khí nông nghiệp; phát triển hình thức sản xuất liên doanh, liên kết với doanh nghiệp, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông nông thôn, giao thông và thủy lợi nội đồng; đẩy mạnh thực hiện dồn đổi, tích tụ tập trung đất đai, tạo vùng sản xuất tập trung, kết hợp giữa kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất với cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất...

Một số hình ảnh áp dụng cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp xã Xuân Kiên 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

                                                                                                                                         Tin Bài: Tấn Nguyễn 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Kiên- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Kiên - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuankien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang